Có những cách trị đau mắt cá chân nào?

Làm cách nào để giảm đau mắt cá chân?

Mắt cá chân của bạn phải liên tục di chuyển và chịu trọng lượng cơ thể nên chúng rất dễ bị tổn thương. Khi bạn bị đau mắt cá chân, cơn đau có thể khiến bạn đi lại khó khăn. Vậy có những cách trị đau mắt cá chân nào hiệu quả giúp bạn thoát khỏi tình trạng này? Hãy tham khảo phần thông tin bên dưới đây để có được câu trả lời thoải đáng bạn nhé!

Những cách trị đau mắt cá chân hiệu quả

1. Thuốc

Một số loại thuốc chống viêm có thể giúp giảm đau như ibuprofen, naproxen. Chúng có thể làm giảm sưng và giảm đau. Nếu những loại thuốc không cần kê toa này không có tác dụng, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc khác để giảm đau mạnh hơn. Tiêm cortisone có thể được sử dụng nhưng chúng chỉ có thể giúp bạn giảm đau tạm thời.

2. Chườm túi nóng hoặc lạnh

Sử dụng túi chườm lạnh hoặc nóng là cách trị đau mắt cá chân phổ biến. Lạnh có thể làm giảm kích thước của các mạch máu, giảm viêm ở mắt cá chân. Nhiệt độ cao có thể tăng kích thước của các mạch máu, thúc đẩy nguồn cung cấp máu cho mô bị tổn thương hồi phục. Như vậy chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể được sử dụng để làm giảm đau và sưng ở mắt cá chân. Bạn nên chườm mắt cá chân 10−15 phút mỗi 2−3 giờ. Hãy cẩn thận khi sử dụng phương pháp này vì nó có thể gây bỏng và tổn hại làn da của bạn.

3. Vật lý trị liệu

Một số bài tập đặc biệt có thể được áp dụng để giúp bạn tăng khả năng vận động, giảm thiểu những hạn chế và khôi phục lại tính linh hoạt của mắt cá chân. Các bài tập cũng có thể giúp kéo dãn và tăng cường sức mạnh các cơ bắp ở mắt cá chân. Những bài tập thể dục ít va chạm như đi bộ nhanh, đạp xe, hoặc bơi lội rất hữu ích để cải thiện lưu lượng máu.

4. Dùng đế chỉnh hình bàn chân

Trong trường hợp chứng bong gân của bạn tái phát nhiều lần khiến những cơn đau xuất hiện và không thuyên giảm, bác sĩ có thể áp dụng đế chỉnh hình bàn chân. Đây là một loại đế có thiết kế đặc biệt, được đặt vào trong giày hoặc gắn trên mặt đế của dép hoặc dép có quai hậu để ổn định bàn chân cùng khớp mắt cá, giúp bạn có thể vận động thể thao bình thường.

5.Thay đổi lối sống

Những thay đổi nhỏ trong cuộc sống cũng sẽ là cách trị đau mắt cá chân hiệu quả. Bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng kể những triệu chứng của mình.

  • Giảm thiểu hoặc tránh các hoạt động có thể làm cho cơn đau tồi tệ hơn, chẳng hạn như chạy hoặc chơi bóng rổ;
  • Giảm cân: nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì. Thừa cân có thể gây áp lực lên mắt cá chân của bạn.

cách trị đau mắt cá chân hiệu quả

Lời khuyên hữu ích

Bạn có thể mang một số dụng cụ chỉnh hình để hỗ trợ cho chân như các loại giày dép đặc biệt, nạng hoặc niềng có thể giúp giảm đau khi bạn di chuyển, giữ mắt cá chân cố định và bảo vệ mắt cá chân khỏi bị tổn thương bởi các chuyển động đột ngột. Điều này có thể thúc đẩy quá trình chữa bệnh.

6. Điều trị phẫu thuật

Nếu tình trạng của bạn gây ra những cơn đau dữ dội và làm mất khả năng đi lại, hoặc nếu những phương pháp điều trị không phẫu thuật không có hiệu quả; bác sĩ có thể khuyên bạn nên thực hiện phẫu thuật. Điều trị phẫu thuật được sử dụng để cải thiện các vấn đề về mắt cá chân. Nhưng phải mất một thời gian dài (4−9 tháng) để bạn có thể hoàn toàn hồi phục. Phẫu thuật có thể gây đau đớn và khó chịu cho bạn.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng vật lý trị liệu phục hồi chức năng mắt cá chân. Sau đó, bạn có thể trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên bạn phải mang một loại giày chỉnh hình trong vòng vài tuần.

Bạn nên làm gì khi tham gia vào quá trình điều trị bệnh?

Khi các cách trị đau mắt cá chân tại nhà không mang lại kết quả tốt, bạn nên đến gặp bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống càng sớm càng tốt để giúp kiểm soát cơn đau và giảm nhẹ bớt tổn thương khớp, gân, dây chằng, xương, hoặc cơ bắp. Bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ chăm sóc cho bệnh đau mắt cá chân của bạn. Bác sĩ phẫu thuật sẽ chăm sóc và điều trị nếu bạn cần phải phẫu thuật. Ngoài ra, các điều dưỡng cũng như nhân viên bán các dụng cụ chỉnh hình sẽ hỗ trợ bạn.

Luôn thực hiện theo lời khuyên của các bác sĩ hoặc nhân viên vật lý trị liệu. Bạn có thể đặt câu hỏi bất cứ khi nào bạn muốn. Thảo luận với bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Một số phương pháp điều trị cả phẫu thuật và không phẫu thuật có thể được sử dụng để điều trị đau mắt cá chân. Và bạn đóng một vai trò quan trọng trong liệu trình chữa bệnh. Do đó, bạn cần phải tích cực, làm theo những lời khuyên và yêu cầu của các bác sĩ.

Nhận xét