Điều trị đau cổ bằng phương pháp vật lý trị liệu

dieu-tri-dau-co-bang-phuong-phap-vat-ly-tri-lieu

Điều trị đau cổ bằng phương pháp vật lý trị liệu thường mang lại hiệu quả cao và an toàn hơn so với các biện pháp phẫu thuật.

Tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây ra cơn đau và điều trị tận gốc được xem là kim chỉ nam trong điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh cột sống) kết hợp với vật lý trị liệu mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị đau vùng cổ. Dưới đây là những bài vật lý trị liệu bạn có thể tham khảo để giảm đau vùng cổ.

Chườm nóng/lạnh

Nhiệt có tác dụng thúc đẩy lưu lượng máu chứa oxy và chất dinh dưỡng đến cổ, giúp khu vực bị ảnh hưởng trở nên dễ chịu hơn. Trong khi đó, liệu pháp chườm lạnh giúp làm chậm lưu thông máu, giảm viêm, đau và co thắt cơ. Bạn nên chườm nóng/lạnh trong khoảng từ 10–15 phút mỗi 2–3 giờ. Bạn không nên ngủ và để túi chườm qua đêm trên da, không chườm đá trực tiếp trên da để tránh tình trạng bỏng lạnh. Thay vào đó, bạn nên sử dụng khăn để lót trên da. Bạn cũng có thể tắm nước ấm hay ngâm mình trong nước ấm để thư giãn cơ và cảm thấy thoải mái hơn.

Nắn chỉnh

Việc nắn chỉnh được thực hiện bằng tay hoặc các thiết bị đặc biệt. Nhà vật lý trị liệu hoặc bác sĩ chỉnh hình sẽ giúp bạn. Trong quá trình điều trị, áp lực sẽ được đặt vào các khớp. Áp lực tăng từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh. Bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật nắn chỉnh một cách nhẹ nhàng cho bạn.

Chuyển động

Trong biện pháp điều trị này, nhà trị liệu sử dụng các cử động chậm để kéo, xoay hoặc đẩy nhằm tác động đến các khớp xương. Nhà trị liệu sẽ sử dùng tay trong quá trình thực hiện các chuyển động để ngăn ngừa thương tổn hoặc đau.

Massage

Massage giúp thư giãn cơ, giảm căng thẳng. Nhà trị liệu sử dụng tay để gây áp lực cho cơ, làm cho chúng thả lỏng. Do đó, massage giúp làm giảm đau, căng trong các mô mềm ở vùng cổ, bao gồm cơ, dây chằng và gân.

Châm cứu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu là phương pháp tốt cho những người đau cổ.

Châm cứu có nguồn gốc từ y học Trung Hoa. Tuy nhiên, bây giờ nó được sử dụng nhiều trong các bài thuốc của phương Tây. Trong khi châm cứu, các kim nhỏ được đưa vào các huyệt. Điều này sẽ kích thích sự giải phóng chất giảm đau, endorphin, do đó làm giảm đau ở cổ. Bạn sẽ cần nhiều hơn một lần trị liệu để nhận được hiệu quả lâu dài.

Kéo giải nén

Phương pháp kéo giải nén sử dụng một thiết bị đặc biệt để mở rộng khoang đốt sống. Một số chuyên gia cho rằng nó có thể làm giảm áp lực lên cột sống, tăng sự trao đổi chất và cải thiện biên độ vận động của cơ, dây chằng và gân. Bác sĩ sẽ sử dụng miếng chườm nóng/lạnh trong và sau khi làm thủ thuật. Sau khi kết thúc liệu trình điều trị, bạn nên áp dụng các bài tập để duy trì kết quả tốt.

Tập luyện

Tập thể dục nhằm giảm đau cổ, tăng cường và kéo giãn cơ cổ. Các bài tập vận động cũng giúp bạn duy trì tư thế tốt trong khi ngồi, đứng hoặc ngủ. Thực hiện các bài tập thể dục đúng đắn sẽ làm tăng tính linh hoạt, biên độ vận động và khả năng chuyển động của các khớp.

Bài vận động cho bệnh nhân đau cổ thường bao gồm các bài tập tăng cường, kéo giãn và tác động thấp.

Vật lý trị liệu thường được áp dụng trong các liệu trình điều trị cho bệnh nhân đau cổ. Bạn nên đến gặp bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được tư vấn chế độ tập luyện phù hợp nhất , nhằm giảm cơn đau và tránh tình trạng tái phát.

Nhận xét