Những bệnh ở cổ gây ra đau vai mà bạn không ngờ tới

nhung-benh-o-co-gay-ra-dau-vai-ma-ban-khong-ngo-toi

Đau vai thường do chấn thương, vặn xoắn ở vai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nguyên nhân gây đau vai có thể do các bệnh lý ở cổ dưới đây gây ra.

Đau vai là tình trạng khá phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, đau vai thường do chấn thương, vặn xoắn gây căng cơ và khớp ở vùng vai, hoặc do một số bệnh lý khác ở vai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơn đau có thể bắt nguồn từ những bất thường ở vùng cổ, điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao lại có sự liên kết này.

Làm sao để biết tình trạng đau vai của mình là do các bệnh ở cổ?

Khi các dây thần kinh ở cổ đang bị kích thích hoặc đè nén, cơn đau có thể lan xuống vai, gây yếu liệt và cảm giác tê có thể đi đến cánh tay và bàn tay. Trong tình huống này, các bác sĩ gọi là bệnh rễ thần kinh cổ.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh rễ thần kinh cổ bao gồm:

  • Đau dao động từ nhẹ đến nặng;
  • Cơn đau có thể tự biến mất;
  • Đau thường ở vai hoặc đi dọc theo dây thần kinh đến cánh tay và bàn tay;
  • Xuất hiện những điểm yếu và tê ở vai, cánh tay và bàn tay;
  • Cảm giác ngứa ran ở ngón tay, vai hoặc cánh tay, bàn tay;
  • Mất cảm giác ở vai;
  • Trong một số trường hợp, cơn đau có thể giảm khi bạn đặt tay lên đỉnh đầu vì động tác này giúp làm giảm áp lực lên các dây thần kinh.

Những triệu chứng này thường xuất hiện ở một bên của cơ thể.

Những bệnh nào ở cổ có thể dẫn đến đau vai?

Bệnh rễ thần kinh cổ có thể là kết quả của chấn thương hoặc quá trình lão hóa ở cột sống.

Thoái hóa cột sống cổ

Khi bạn già đi, các đĩa đệm gian đốt sống của bạn bị mất nước. Đây là một phần bình thường của quá trình lão hóa nhưng khi quá trình này xảy ra quá nhanh chóng, nó trở thành một căn bệnh. Những đĩa đệm gian sống trở nên mỏng hơn và giảm khả năng hấp thụ lực cho đốt sống, dẫn đến việc những đốt sống có thể chà xát với nhau và kích thích các dây thần kinh gần đó. Đôi khi, cơ thể của bạn phản ứng lại tình trạng này bằng cách sản xuất tăng những gai xương nhỏ. Những gai xương này cũng có thể gây kích thích đối với các rễ thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm vùng cổ

Các đĩa đệm giống như một chiếc bánh với lớp bên ngoài cứng và lớp bên trong mềm mại hơn. Khi lõi gel bên trong thoát ra ngoài do các lớp bọc vững chắc bên ngoài bị nứt ra theo thời gian, lõi gel này sẽ gây áp lực lên các rễ thần kinh nhạy cảm, gây đau, tê hoặc yếu cơ ở khu vực mà các dây thần kinh này chi phối. Thoát vị đĩa đệm thường do bạn thực hiện các động tác vặn xoắn và uốn cong cổ quá nhiều.

Thoái hóa đốt sống cổ

Khi các đĩa sống hay xương ở cổ mòn hoặc rách, chúng có thể gây ra đau cổ. Sự thay đổi cũng có thể gây đè nén trên các rễ thần kinh, dẫn đến hậu quả là đau, yếu tay, cảm giác tê có thể đi dọc theo dây thần kinh đến vai và cánh tay.

Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Nếu các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn như giảm khả năng chuyển động, bạn nên tìm sự giúp đỡ từ các bác sĩ.

Bạn nên đến chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được tư vấn điều trị càng sớm càng tốt. Bệnh rễ thần kinh cổ không được điều trị có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn và dẫn đến tổn thương dây thần kinh. Khi đó bạn không thể phục hồi lại khả năng hoạt động như trước đây. Các triệu chứng như yếu, tê, ngứa ran hoặc đau lan từ vai xuống bàn tay cần được quan tâm.

Đau vai không chỉ do bệnh ở vai mà còn có thể là do những bệnh ở cổ. Bạn nên đến gặp bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được thăm khám. Khi đau vai được xác định là do bệnh rễ thần kinh cổ, bạn nên điều trị càng sớm càng tốt. Càng sớm thì khả năng hồi phục vận động như ban đầu sẽ càng cao hơn.

Nhận xét