Giảm đau đầu gối từ 5 bí quyết của nhà vật lý trị liệu

Giảm đau đầu gối từ 5 bí quyết của nhà vật lý trị liệu

Thông thường, cơn đau đầu gối không cần can thiệp bằng biện pháp phẫu thuật mà chúng thường dịu đi sau những bài vận động phù hợp.

Đau đầu gối là trở ngại lớn đối với những hoạt động thường ngày của người bệnh. Để giảm đau hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm đau được đúc kết từ kinh nghiệm của các nhà vật lý trị liệu dưới đây nhé!

Đừng nghỉ ngơi quá nhiều

Bạn thường cảm thấy rằng đầu gối đỡ đau hơn khi nằm thư giãn trên giường và không hoạt động. Tuy nhiên, nghỉ ngơi quá nhiều làm cơ xương yếu dần, khiến đầu gối của bạn chịu nhiều áp lực hơn, từ đó cơn đau trở nên tệ hơn. Vì vậy, bạn hãy tìm bài tập thể dục phù hợp và duy trì thói quen tập luyện hằng ngày. Nếu bạn không biết đâu là bài tập phù hợp và hiệu quả với chứng đau đầu gối của mình, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đồng hành cùng những bài tập phù hợp

Tập thể dục và vận động thích hợp rất quan trọng. Những bài tập thể dục dành cho đầu gối bao gồm bài tập tăng sức mạnh cơ, bài tập kéo giãn, bài tập giảm đau và những bài tập nhẹ nhàng, ít đặt quá nhiều áp lực lên gối. Những bài thể dục này sẽ gia tăng sức mạnh, tính linh hoạt của cơ và tăng khả năng vận động của khớp. Duy trì tập thể dục còn giúp bạn phòng ngừa những chấn thương và rối loạn trong tương lai.

Tùy thuộc vào trường hợp bệnh của bạn mà bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp điều trị phù hợp. Đi bộ, bơi lội là những hoạt động phù hợp. Chạy có thể không mang lại hiệu quả vì chúng khiến đầu gối bạn chịu nhiều áp lực. Ngoài ra, bạn nên áp dụng những bài tập thể dục riêng cho đầu gối. Chuyên gia y khoa sẽ hướng dẫn bạn thực hiện những bài tập đó.

Kiểm tra giày

Giày của bạn có khả năng đàn hồi, nhờ đó giúp hạn chế những chấn thương trong quá trình tập luyện. Bạn nên chọn loại giày phù hợp với mình. Chẳng hạn, bạn không nên sử dụng giày dùng cho bộ môn quần vợt để đi bộ. Nếu bạn mắc chứng thoái hóa khớp, bạn nên mang loại giày phù hợp và thoải mái nhất.

Lắng nghe cơ thể

Tập thể dục đúng cách không làm xuất hiện những cơn đau trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy đau nhẹ và không thoải mái ngay khi mới bắt đầu. Đây hoàn toàn là dấu hiệu bình thường. Cơn đau thường sẽ xuất hiện khi những cơ bắp trong cơ thể bạn bắt đầu phải hoạt động mạnh hơn bình thường. Đây là hiện tượng tự nhiên và bạn không cần phải dừng luyện tập vì nó.

Nếu bạn cảm thấy quá đau hay cơn đau ngày càng tệ hơn, hãy trao đổi vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa. Đầu gối của bạn có nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề hay bài tập đó không phù hợp với bạn. Đừng cố gắng gượng ép cơ thể quá mức.

Sử dụng thuốc khi cần

Bạn không nên tự ý dùng thuốc giảm đau mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu đây là lần đầu tiên bạn đau đầu gối, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa trị liệu thần kinh để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị tận gốc. Bác sĩ sẽ khám bệnh và chụp một số hình ảnh đầu gối của bạn. Nếu bạn đang tiến hành vật lý trị liệu, bác sĩ sẽ đưa ra những bài tập an toàn và hiệu quả cho bạn. Bạn cần phải nói với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện. Đừng nên trì hoãn vì điều này có thể khiến tình trạng của bạn thêm nghiêm trọng.

Chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống được xem là nơi an toàn để bạn nhận được sự tư vấn về các bài tập và phương pháp điều trị phù hợp với mình khi bị đau đầu gối. Bạn có thể tham khảo những lời khuyên trên để giúp quá trình điều trị trở nên hiệu quả hơn nhé.

Nhận xét